Ký sự hành hương An Giang - Côn Đảo

Tâm trạng có chút lo lắng khi kéo vali rời nhà bắt đầu chuyến đi hành hương An Giang - Côn Đảo đầu năm trong bối cảnh cao trào của đại dịch Covid-19 đang diễn ra tại thủ đô nhưng với tình thần và nhận thức của những người làm du lịch vẫn đưa đẩy bước chân chúng tôi đi.

12h30 cả đoàn gặp nhau tại sân bay Nội Bài với ấn tượng đầu tiên là anh trưởng đoàn có thân hình to béo, giọng nói sang sảng, tác phong rất khẩn trương lôi móc các túi khẩu trang và lọ nước sát khuẩn phát cho mọi người. Ý thức được sự nguy hiểm và rất chủ động phòng tránh dịch nên ai cũng đeo khẩu trang kín mít, chào hỏi qua loa và còn copy kiểu bắt chân của các nghị sĩ Đức thay vì bắt tay và chào hỏi thân thiết như thường lệ. Được sự hỗ trợ của hàng không Vietnam Airlines và chuẩn bị chu đáo của anh trưởng đoàn chúng tôi nhanh chóng "checkin" và lên máy bay bắt đầu chuyến đi.

Lạ Lẫm An Giang và những người hiếu khách

Máy bay hạ cánh xuống sân bay Cần Thơ, cả đoàn được chào đón bởi anh hướng dẫn địa phương dáng người cao cao, giọng nói đặc trưng Miền Tây Nam Bộ đưa chúng tôi lên xe và di chuyển đi An Giang. Mặc dù là những người làm du lịch lâu năm nhưng thực sự An Giang không hề gần gũi và thân thuộc với chúng tôi bởi điểm đến này chưa từng hút khách Miền Bắc, các tour đến đây cũng không nhiều vì vậy mọi thứ thực sự còn mới mẻ. Cung đường hướng về thành phố Long Xuyên theo quốc lộ 91 với mặt đường và lòng đường cũng khá tốt, hai bên là những căn nhà nhỏ bé, xen kẽ là những con sông, kênh rạch chảy qua, những thị trấn tềnh toàng đúng phong cách sống và quan niệm " Ăn nhiều chứ ở bao nhiêu" của người Miền Tây vì vậy không có nhiều những căn nhà to lớn hay cao tầng. Trên hành trình những câu chuyện về cách gọi" Anh hai Nam Bộ "cùng những so sánh lý giải về "Anh Cả Bắc Kỳ" được hướng dẫn viên trình bày cũng khá lôi quấn và thú vị. Qua hơn một giờ đồng hồ vượt 60 km từ sân bay Cần Thơ chúng  tôi đến được TP Long Xuyên, một thành phố cũng khá nhộn nhịp đông đúc buổi xế chiều. Điểm đến đầu tiên của chúng tôi là khách sạn Đông Xuyên, một khách sạn khá lớn 2 mặt tiền trên một con phố trung tâm, xe vừa đỗ chúng tôi bước xuống là lúc một chàng trai với chiều cao khiêm tốn, mái tóc bổ đôi vội vã tươi cười chào hỏi và bắt tay rối rít các thành viên trong đoàn, có lẽ anh chàng đó là quản lý/ giám đốc khách sạn. Trong lúc mọi người vào trong sảnh gặp gỡ chào hỏi các lãnh đạo trung tâm xúc tiến và sở VHTT và Du lịch An Giang thì tôi cùng với anh Long còn đang lán lại phía ngoài phì phèo điều thuốc  giải cơn thèm thuốc lá đã phải nín nhịn suốt hơn một giờ đồng hồ trên xe. Sau khi được tiếp đón tại sảnh với ly nước mát từ lễ tân khách sạn, chúng tôi được phát mỗi người một chiếc khăn Rằn Nam Bộ caro màu đỏ trắng, mọi người phấn khởi khoác lên cổ rồi vào thang máy lên phòng tiệc đã được chuẩn bị sẵn. Sau vài bài phát biểu của phía chủ nhà và anh trưởng đoàn chúng tôi được thưởng thức các món ăn đặc sản của địa phương và nhâm nhi chúc tụng với nhau bằng những chén rượu ngâm nấm Linh Chi hơi đăng đắng nhưng cũng khá ngon.

Kết thúc bữa tối nồng hậu và ấp áp tại khách sạn Đông Xuyên chúng tôi chia tay đoàn cán bộ sở, lên xe và đi Châu Đốc, trên đường sau vài bài giới thiệu ngắn gọn của hướng dẫn viên, chúng tôi bất ngờ với hệ thống âm thanh trên xe được trang bị như phòng Karaoke, mọi người trong đoàn thay nhau hát cho đến khi xe đưa đoàn đến khách sạn tại khu du lịch Núi Sam, đoàn vội vã xuống xe đi lễ Miếu Bà Chúa Xứ, nới được coi là điểm đến tín ngưỡng, linh thiêng bậc nhất Nam Bộ. Mặc du là đã buổi tối nhưng con phố ở chân núi này vẫn rất tấp lập hàng quán và nhiều loại hình bán rong xe đẩy, đặc biệt là dịch vụ Xe Lôi khá là lạ, không giống Xích Lo phu xe ngồi sau mà loại hình này phu xe ngồi xe đạp phía trước khách ngồi thùng kéo phía sau, một trải nghiệm thực sự là rất độc và lạ.

Ký sự hành hương An Giang - Côn Đảo - Ảnh 1

Chỉ chừng 10 phút trên xe Lôi chúng tôi đến được "miếu Bà" nghe miếu tưởng nhỏ bé nhưng thật ngỡ ngàng khi đến nơi là một quần thể lớn với ngôi nhà kiến trúc mái vòm như những ngôi chùa lớn ở phía Bắc. Miếu bà được trang hoàng bằng rất nhiều đèn Led và đèn chiếu sáng rất lung linh huyền ảo. Với kinh nghiệm hành hương  lễ bái lâu năm nên sự chuẩn bị đồ lễ của anh trưởng đoàn rất chu đáo và đầy đủ, chúng tôi vào hành lễ tại chùa, thay vì chỉ cầu tài lộc cho bản thân và gia đình thì các thành viên trong đoàn còn cầu cho Bệnh Dịch Covid 19 sớm được kiểm soát và dập tắt. Chúng tôi được bố trí xếp hàng để lần lượt xoa vào tay Bà theo tín ngưỡng rằng khi đến lễ xoa được vào tay bà thì mọi điều ước cầu sẽ thành hiện thực, một cách hành lễ mà lần đầu tiên trong đời tôi làm. Sau khi làm lễ tại Miếu Bà, chúng tôi lên lại những chiếc xe Lôi về khách sạn lúc đã hơn 10h tối, những lời nhắc hẹn đi ăn nhậu đêm được phát ra khi mọi người kéo vali về phòng . Đúng 11h đêm cả đoàn tập trung tại lễ tân theo lời hẹn của anh trưởng đoàn, chúng tôi được một anh cán bộ trung tâm xúc tiến và hướng dẫn viên đưa đến một cái quán nướng rất lạ ngoài trời dưới chân núi, các món bò nướng chứ danh An Giang được phục vụ mọi người ai cũng vui vẻ nhậu nhẹt đến chừng hơn 12h mới trở lại khách sạn nghỉ ngơi.

Ký sự hành hương An Giang - Côn Đảo - Ảnh 2

Sáng ngày thứ hai, cả đoàn dậy sớm hơn so với thường lệ để di chuyển đi khu du lịch Núi Cấm cách đó chừng vài chục km, đến nơi là một quần thể du lịch khá đồ sộ, quang cảnh thiên nhiên khá đẹp mặc dù chưa được đầu tư xứng tầm nhưng cũng là một điểm thăm quan khá thú vị. Đón đoàn là đại diện khu du lịch cũng rất cầu thị và chu đáo, chúng tôi uống trà và phóng tầm nhìn quan sát do không còn đủ thời gian để trải nghiệm cáp treo lên đỉnh, hoạt động chủ đạo của khu du lịch này mà chỉ chụp ảnh đoàn kỷ niệm sau đó rời đi Cần Thơ để kịp đáp chuyến bay ra Côn Đảo. Xe về đến TP Cần Thơ chúng tôi được phục vụ bữa trưa tuyệt ngon tại một nhà hàng Lẩu Mắm có tiếng tại đây, trước lúc ăn tôi và vài thành viên trong đoàn còn háo hức quan sát vài quán Mát xa xung quanh nhà hàng với thương hiệu có tiếng của vùng Tây Đô, những cái tên hiệu nhữ OSaka Massage làm cánh đàn ông liên tưởng sung sướng và tò mò, lúc này chỉ ước nếu có thêm thời gian để thưởng thức "đặc sản Tây Đô" này. Sau khi thưởng thức loại quả có tên Thanh Trà khá thơm ngon là bữa trưa lẩu mắm thơm lừng và những cuộc trò chuyện trao đổi công việc sôi nổi với một anh chàng rất thân thiện, nhiệt tình chủ hãng du lịch, rồi anh chủ nhà và sau đó là sự xuất hiện của bậc nhất "chém gió" Cần Thơ của một cậu Quản lý kinh doanh khách sạn tại địa phương.  Kết thúc một bữa chưa vui vẻ tại Cần Thơ chúng tôi ra sân bay vừa đủ thời gian để đáp chuyến bay chiều đi Côn Đảo.

Ký sự hành hương An Giang - Côn Đảo - Ảnh 3

Côn Đảo thân quen và yên bình

Máy bay đáp xuống sân bay Cỏ ống, tôi vội vã rời nhà ga ra ngoài hút điếu thuốc và chụp hình toàn cảnh sân bay để làm tư liệu. Đón đoàn là một chị gái chạc tuổi 40 làm du lịch, nhà hàng tại đây, đa phần các thành viên trong đoàn đều biết chị này vì đã từng có dịp cùng đi các chuyến Fam khác hoặc đã từng hợp tác làm ăn trong các tour đến đây. Lên xe rời Sân bay theo con đường ven biển trên đảo để về khách sạn, trên xe với giọng nói có phần hơi run và khá yếu ớt cũng một phần do cái mic trên xe gần hết pin, chỉ vài thông tin được giới thiệu sơ sơ. Mọi người chăm chú ngắm nhìn khung cảnh của con đường biển vòng vèo, uốn lượn rậm rạp cây cối và hoa cỏ hai bên đường, phía xa là biển với những hòn đảo nhấp nhô và một thung lũng bán nguyệt của những ngôi làng trên đảo. Về đến khách sạn tại trung tâm huyện Côn Đảo, chúng tôi vội vã nhận phòng, cá nhân tôi thì hội ngộ với một cô gái xinh đẹp mới bay vào từ Hà Nội, thế là theo ngôn ngữ của anh Long trong đoàn tôi đã "có việc để làm". Bổi tối xe đưa đoàn chúng tôi đến nhà hàng đã đặt từ trước, một bữa tối với những vị khách " VIP" trên đảo cùng vài đối tác tại đây kéo dài đến cả vài tiếng đồng hồ. Kết thúc bữa tối mọi người cũng khá mệt nên về khách sạn nghỉ ngơi tận hưởng không khí trong lành, yên bình nơi thị trấn Đảo.

Ngày mới trên đảo với những chuyến hành hương quan trọng nhất của chuyến đi, điểm đến đầu tiên là Nghĩa trang Hàng Dương, nơi mộ "Cô Sáu" là điểm tâm linh chính mà chúng tôi hướng đến. Trong đoàn hành hương có Sư Thầy đi cùng đoàn nên mọi việc thực hiện cúng lễ tại mộ Cô và thăm viếng các mộ anh hùng dân tộc trong nghĩa tranh được diễn ra rất thành kính và chuẩn chỉnh theo nghi thức tâm linh.

Ký sự hành hương An Giang - Côn Đảo - Ảnh 4

Một buổi sáng thanh tịnh trong khuôn viên nghĩa trang, với những hoạt động thực hành tín ngưỡng kết thúc chừng gần trưa, tôi tranh thủ chụp những tấm hình về làm tư liệu cho những sản phẩm du lịch của công ty rồi rời đi tiếp tục chuyến hành hương đến Miếu Bà Phi Yến, Chùa Vân Sơn, sau đó thưởng ngoạn cảnh đẹp bãi Nhát và cuối cùng là thăm viếng tại miếu Ngũ Hành. Bữa trưa tại nhà hàng Thu Tâm có lẽ là bữa ăn ngon nhất kể từ đầu chuyến đi, các món ăn được chế biến khá phù hợp với người Bắc nên mọi người ăn uống no nê. Buổi chiều đa phần các thành viên trong đoàn đã khá mệt, mọi người về lại khách sạn nghỉ ngơi, còn tôi và một vài người chờ xe để tiếp tục đi Miếu Cậu và Bãi Đầm Trầu nhưng thật không may do lỡ xe nên nhóm chúng tôi về lại khách sạn. Vừa về đến khách sạn thì lái xe đến và mời mọi người đi tiếp theo chương trình Miếu Cậu và Bãi Đầm Trầu, riêng tôi do không để ý điện thoại cuộc gọi nên bỏ lỡ chuyến đi vì vậy tôi quyết định một mình thuê xe điện chở đi một vòng các khu di tích để chụp ảnh làm tư liệu.

3h chiều đúng lịch hẹn tôi chở lại khách sạn và các thành viên đoàn cũng đã tập trung đông đủ để đi Hòn Cau, một hòn đảo ngoài khơi gần đất liền, nơi có mộ Cô Vân linh thiêng. Do quan hệ tốt của anh trưởng đoàn với đơn vị dịch vụ tại đây chúng tôi được hai chiếc Cano sang trọng phục vụ đi đảo. Mặc dù là người làm du lịch Côn Đảo đã khá lâu nhưng tôi và các thành viên trong đoàn vẫn rất ngạc nhiên và sửng sốt vì vẻ đẹp trong xanh của biển đảo Côn Đảo. Chừng 30 phút trên Cano, trước mắt chúng tôi là một hòn đảo nhỏ với bãi biển cát trắng mịn nhỏ xinh nằm dưới những vách đá xẻ ngược xuôi do những con xóng xô vỗ tạo ra những hình thù như non bộ và màu nâu đá quyến rũ tạo lên những bức ảnh tuyệt đẹp. Xuống bãi cả đoàn chuẩn bị đồ lễ và viếng lễ tại mộ Cô Vân, một ngôi mộ ngay trên điểm cao của bãi cát nhìn ra biển, theo lời kể trước đây chỉ là một nấm mồ nhỏ nhưng giờ là một ngôi mộ được xây dựng đế lớn và cột khung gỗ mái ngói đỏ rất khang trang và đẹp như một cái miếu mới được trùng tu trong đất liền. Hành lễ mộ cô Vân xong, mọi người thi nhau tạo dáng chụp hình bên vách đá tuyệt đẹp như tôi đã nói ở trên sau lên Cano tiếp tục đi chừng vài phút đến một bãi biển phái sau đảo, một bãi tắm hoang sơ thơ mộng, giường như bãi biển và khung cảnh cũng không khác nhiều so với bãi biển nơi mộ Cô Vân nên cả đoàn không còn háo hức chụp hình hay checkin nữa, riêng tôi thì có việc là chụp hình cho cô "em gái nắng" vào sau của đoàn. Dừa tươi mua từ kiểm lâm trên đảo và hoa quả một thành viên đoàn từ Phú Quốc mang đi là bữa tiệc nhẹ thay vì BBQ như kế hoạch bị hủy do quy định về bến của Cảng tàu. Kết thúc một ngày kín lịch với các hoạt động hành hương và và thưởng ngoạn biển đảo. Cả đoàn về lại khách sạn và một bữa tối khá vắng do một số thành viên đoàn " Có việc để làm" đã tách ra đi tiếp khách và "sầu riêng" theo như cách nói của anh Long. Ngày áp chót của chuyến đi khép lại một cách thoải mái và mọi việc chính của chuyến đi đã hoàn thành trong sự mạn nguyện của tất cả các thành viên đoàn có chăng thì chỉ có mỗi anh Long là "không có việc gì làm" nên còn chút hối tiếc!

Ký sự hành hương An Giang - Côn Đảo - Ảnh 5

Ngày cuối cùng trên đảo, buổi sáng xe đoàn đoàn đi thăm các di tích nhà tù trên đảo, tại đây trong những câu chuyện kể của cô gái thuyết minh địa phương chúng tôi thấy có cái đau, cái thương cho một thời quá khứ bi hùng. Chúng tôi lặng người trước những câu chuyện kể tội ác dã man của kẻ thù Pháp và Mỹ và những sự gan dạ, kiên trung của người Cộng Sản yêu nước. Với những gì được chứng kiến và chợt nhận ra đây là một chuyến đi ý nghĩa với tất cả chúng tôi, những người may mắn được sống trong hòa bình, tự do có được nhờ sự hy sinh của các anh hùng dân tộc đã ngã xuống nơi đây. Sau khi thăm quan và tìm hiểu các di tích nhà tù, xe đưa chúng tôi về lại khách sạn trả phòng và đi ăn trưa, do tôi "có việc để làm" nên không cùng đoàn ăn trưa và "đánh quả lẻ" tại nhà hàng cánh buồm rồi ra sân bay chờ đoàn cùng bay lại về Cần Thơ và vội vã nối chuyến về lại Hà Nội trong một buổi tối thủ đô còn đang còn hoang mang bởi "Em Nhung 17" đã gây ra.

Qua bốn ngày chương trình hành hương An Giang - Côn Đảo khép lại an toàn, thành công làm mọi người hài lòng là lúc nhóm Zalo của chuyến đi tinh tinh liên tục những tin nhắn cảm ơn trưởng đoàn và những lời tạm biệt thân thiết của những thành viên đoàn. Chúng tôi mang về thủ đô, nơi đang ảm đạm, hoang mang sợ hãi vì dịch bệnh một đức tin rằng Bà Chúa Xứ và Cô Sáu sẽ thấu lời cầu an lành của chúng tôi  làm cho dịch bệnh Covid sớm bị dập tắt, để du lịch lại phát triển trở lại, những người làm du lịch chúng tôi tiếp tục sứ mệnh đưa những người tín đồ, con nhang, đệ tử  về thăm viếng miếu Bà và mộ Cô.